• TRƯỜNG TIỂU HỌC TRẦN PHÚ

      60 năm xây dựng và phát triển

    Enlish Việt Nam

    Dành cho giáo viên

    Giáo viên tiểu học cần biết 7 quy định mới này trước 20/10/2020

  • Thứ bảy, 16:50 Ngày 19/09/2020.
  • Ngày 20/10/2020 sắp tới là thời điểm có hiệu lực của 02 Thông tư quan trọng liên quan đến giáo viên tiểu học, gồm Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT về đánh giá học sinh tiểu học và Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT về Điều lệ trường tiểu học.

    Hai Thông tư này có nhiều nội dung mới giáo viên tiểu học trên cả nước cần biết, cụ thể như sau: 

    1. Nhận xét học sinh chủ yếu bằng lời nói

    Về việc đánh giá thường xuyên học sinh, Thông tư 27 nhấn mạnh giáo viên cần sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá, nhưng chủ yếu thông qua lời nói để chỉ ra cho học sinh biết được chỗ đúng, chỗ chưa đúng và cách sửa chữa.

    Đồng thời, chỉ viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của học sinh khi cần thiết.


    2. Ra đề kiểm tra định kỳ theo 03 mức độ

    Thay vì 04 mức độ như trước đây, Thông tư 27 quy định giáo viên thiết kế đề kiểm tra định kỳ theo 03 mức độ:

    - Mức 1: Nhận biết, nhắc lại hoặc mô tả được nội dung đã học và áp dụng trực tiếp để giải quyết một số tình huống, vấn đề quen thuộc trong học tập;

    - Mức 2: Kết nối, sắp xếp được một số nội dung đã học để giải quyết vấn đề có nội dung tương tự;

    - Mức 3: Vận dụng các nội dung đã học để giải quyết một số vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập và cuộc sống.


    3. Được chấm điểm 0 bài kiểm tra định kỳ

    Tương tự như quy định trước đây tại Thông tư 30/2014, Thông tư 27/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn yêu cầu giáo viên tiểu học sửa lỗi, nhận xét, cho điểm theo thang điểm 10, không cho điểm thập phân đối với bài kiểm tra định kỳ của học sinh.

    Sau khi nhận xét và chấm điểm, bài kiểm tra được trả lại cho học sinh, điểm của bài kiểm tra không dùng để so sánh học sinh này với học sinh khác.

    Tuy nhiên, Thông tư mới đã bỏ quy định không cho phép giáo viên tiểu học chấm điểm 0 bài kiểm tra định kỳ.

     

    7 quy định mới giáo viên tiểu học cần biết trước 20/10/2020 (Ảnh minh họa)


    4. Đánh giá học sinh vào cuối năm học theo 04 mức

    Thông tư 27 nêu rõ, cuối năm học, căn cứ vào quá trình tổng hợp kết quả đánh giá về học tập từng môn học, hoạt động giáo dục và từng phẩm chất chủ yếu của học sinh, giáo viên chủ nhiệm đánh giá học sinh theo 04 mức:

    - Hoàn thành xuất sắc: Học sinh có kết quả đánh giá các môn học ở mức Tốt; phẩm chất, năng lực ở mức Tốt; bài kiểm tra đình kỳ cuối năm các môn đạt 9 điểm trở lên;

    - Hoàn thành tốt: Học sinh có kết quả đánh giá các môn học ở mức Tốt; phẩm chất, năng lực Tốt; bài kiểm tra đình kỳ cuối năm các môn đạt 7 điểm trở lên;

    - Hoàn thành: Học sinh có kết quả đánh giá các môn học ở mức Tốt hoặc Hoàn thành; phẩm chất, năng lực Tốt hoặc Đạt; bài kiểm tra đình kỳ cuối năm các môn đạt 5 điểm trở lên;

    - Chưa hoàn thành: Học sinh không đạt các mức trên.

    Việc phân loại kết quả đánh giá học sinh theo 04 mức nêu trên là quy định mới, chưa được nêu rõ ràng tại các Thông tư trước đó.

    ***Lưu ý, các quy định nêu trên về đánh giá học sinh tiểu học tại Thông tư 27 được thực hiện theo lộ trình cụ thể như sau:

    - Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1.

    - Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2.

    - Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3.

    - Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4.

    - Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5.

    5. Được dùng điện thoại trong giờ học

    Theo Điều 31 của Điều lệ tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020, giáo viên tiểu học không được hút thuốc, uống rượu, bia; gây rối an ninh, trật tự; không bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tùy tiện cắt xét nội dung giáo dục…

    Tuy nhiên, không còn cấm giáo viên tiểu học sử dụng điện thoại di động khi đang giảng dạy trên lớp như quy định trước đây tại Thông tư 41/2010.

    Như vậy, từ ngày 20/10/2020, giáo viên tiểu học có thể được dùng điện thoại di động trong giờ học.

    6. Không được phê bình học sinh trước lớp

    Điều lệ theo Thông tư 28/2020 nhấn mạnh, học sinh tiểu học có khuyết điểm tùy theo mức độ thực hiện kỷ luật bằng việc: Nhắc nhở, hỗ trợ giúp đỡ để học sinh tiến bộ hơn; thông báo với cha mẹ học sinh.

    Tuy nhiên, giáo viên không được phê bình học sinh trước cả lớp, trước toàn trường hoặc trong cuộc họp chung với cha mẹ học sinh.

    Đây là quy định mới chưa từng được đề cập trước đây.

    7. Được cho phép học sinh nghỉ 03 buổi liên tục

    Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28 cũng mở rộng quyền lợi cho giáo viên tiểu học. Theo đó, từ ngày 20/10/2020, giáo viên tiểu học có thêm các quyền sau:

    - Được quyền cho phép cá nhân học sinh nghỉ học không quá 03 ngày liên tục; Được giảm giờ lên lớp hàng tuần và các quyền khác theo quy định nếu là giáo viên chủ nhiệm;

    - Được tự chủ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn…

    Trên đây là toàn bộ quy định mới giáo viên tiểu học cần biết trước ngày 20/10/2020. 

    Nguồn: https://luatvietnam.vn/

    Bài viết khác ...

    • 8 bí kíp giúp giáo viên giữ gìn giọng nói
    • 8 bí kíp giúp giáo viên giữ gìn giọng nói

      Đối với giáo viên, việc mất đi giọng nói, chính là thảm họa nghề nghiệp. Đây là trao đổi của giáo viên thanh nhạc và huấn luyện viên Mollie Bennett Weikert. Ông chia sẻ một số phương pháp hữu hiệu và dễ thực hiện giúp giáo viên có thể bảo vệ dây thanh quản và giọng nói của mình.

    • 10 điều thầy cô nên làm trong kỳ nghỉ hè
    • 10 điều thầy cô nên làm trong kỳ nghỉ hè

      Kỳ nghỉ hè là thời gian để thầy cô nạp lại năng lượng và nghỉ ngơi trước khi chuẩn bị cho một năm học mới. Các thầy cô có thể tham khảo gợi ý của Melissa Kelly - tác giả của những cuốn sách dành cho giáo viên. Hy vọng có điều nào đó hấp dẫn thầy cô.

    • Các dạng toán về số và chữ số ở tiểu học
    • Các dạng toán về số và chữ số ở tiểu học

      Thầy Phan Duy Nghĩa đã tổng kết và hướng dẫn phương pháp giải các dạng toán về số và chữ số ở tiểu học. Không những giúp học sinh nắm vững cấu tạo số tự nhiên mà còn biết ứng dụng dấu hiệu chia hết của một số cho các số

    • 7 lời khuyên bổ ích để tạo dựng lớp học hạnh phúc
    • 7 lời khuyên bổ ích để tạo dựng lớp học hạnh phúc

      Chiều 4/5/2019, Sở GD&ĐT Hà Nội phát động, triển khai kế hoạch “Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động vì nhà trường hạnh phúc”. Để có nhà trường hạnh phúc thì mỗi thầy cô cần những bí quyết để tạo dựng lớp học hạnh phúc.

    • Câu chuyện về cô Thompson và cậu học trò Teddy
    • Câu chuyện về cô Thompson và cậu học trò Teddy

      Một câu chuyện được nhiều bạn chia sẻ thật xúc động bởi tính chân thực và mang một thông điệp tới không chỉ các thầy cô giáo mà cả các phụ huynh. Chúng ta làm thay đổi các bạn nhỏ hay chính các bạn nhỏ làm thay đổi chúng ta? Mời các bạn đọc nhé!

    • 20 điều giáo viên cần nhớ!
    • 20 điều giáo viên cần nhớ!

      Câu chuyện này từ cuối năm 2012...Sau buổi họp hội đồng Trường THCS Phước Đông (Cần Đước, Long An) cuối năm, thầy hiệu trưởng Nguyễn Văn Đăng bất ngờ đề nghị: “Thầy cô chịu khó ở lại chừng mười phút, tôi đọc bài báo sưu tập được thầy cô nghe thử xem sao”.

    • http://www.congdoangdvn.org.vn/index.aspx?def=493
    • https://bigschool.vn/
    • http://pgd-sontay.edu.vn/
    • http://www.thanhdoanhanoi.gov.vn/index.html
    • http://www.thieunhivietnam.vn/trang-chu.html
    • https://violet.vn/
    • http://giaoducthudo.com.vn/
    • http://hanoi.edu.vn/
    • https://www.toantieuhoc.vn/
    • http://vanhoctuoitre.com.vn/
    • http://giaoducthoidai.vn/
    • https://elearning.moet.edu.vn/
    • http://truonghocketnoi.edu.vn/
    • http://toantieuhoc.vn
    • https://moet.gov.vn/Pages/home.aspx